Tiến độ đường Vành đai 4: lùi thời gian hoàn thành sang năm 2027

T
Trả lời: 0
Theo kế hoạch, đường Vành đai 4 - vùng thủ đô sẽ hoàn thành vào năm 2026, tuy nhiên UBND TP. Hà Nội vừa có tờ trình đề xuất lùi thời gian hoàn thành sang năm 2027.

Trong tờ trình gửi Chính phủ về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – vùng Thủ đô Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã cập nhật, tiếp thu các kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên họp thứ 11 ngày 13/5.

Tổng chiều dài của tuyến đường khoảng 112,8km, trong đó đường Vành đai 4 dài 103,1km, còn lại là tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long dài khoảng 9,7km. Đường Vành đai 4 đi qua 3 địa bàn là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh với các đoạn có chiều dài tương ứng 58,2km; 25,6km và 9,7km.
so-do-vanh-dai-4.jpg

Sơ đồ mô phỏng đường Vành đai 4 đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Nguồn: VNE
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 85.813 tỉ đồng, triển khai theo hình thức đầu tư đầu tư công kết hợp đầu tư PPP. Phương án đầu tư gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 2021-2025 sử dụng 19.383 tỉ đồng ngân sách Trung ương và 22.832 tỉ đồng ngân sách 3 địa phương; giai đoạn 2026-20230 sử dụng 8.790 tỉ đồng ngân sách Trung ương và 5.361 tỉ đồng ngân sách địa phương.

Nguồn vốn từ nhà đầu tư chiếm 48% tổng mức đầu tư dự án thành phần PPP (tương đương 27.000 tỉ đồng), lãi vay là 2.357 tỉ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án thực hiên từ năm 2022 đến năm 2027. Tuy nhiên, theo tờ trình thì thời gian hoàn thành sẽ lùi sang năm 2027, chậm hơn 1 năm. Năm 2028 sẽ thực hiện quyết toán.

Để dự án có thể hoàn thành đúng tiến độ, UBND TP. Hà Nội cũng kiến nghị chia dự án thành 7 dự án thành phần, các địa phương liên quan sẽ quyết định đầu tư, tổ chức thực hiện; trình tự, thủ tục thực hiện các dự án thành phần tương tự dự án nhóm A theo quy định pháp luật về đầu tư công; đề nghị giao UBND TP. Hà Nội làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện để dự án đảm bảo tính đồng bộ.

Hà Nội cũng trình Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô mặt cắt ngang hoàn chỉnh với bề rộng 90-135 m, thực hiện đầu tư phân kỳ với quy mô phân kỳ 4 làn xe cao tốc hạn chế, tốc độ thiết kế 80km một giờ với bề rộng mặt cắt ngang là 17 m (bề rộng cầu là 17,5 m); đầu tư xây dựng phần đường song hành hai bên qua đô thị, khu dân cư (bố trí không liên tục) với quy mô mỗi bên rộng 12 m, tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.341 ha.

Ngoài ra Hà Nội còn đề xuất Quốc hội cho phép Thủ tướng xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư; các nhà thầu thực hiện các gói thầu quy định tại khoản này trong thời gian từ năm 2022 đến năm 2023. Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Sáng 20/5, HĐND TP. Hà Nội cũng đã thông qua nghị quyết bố trí hơn 23.000 tỷ đồng cho dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 vùng Thủ đô. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 giải ngân trên 19.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 hơn 4.000 tỷ đồng.
 
Bên trên