Nhu cầu văn phòng và những thay đổi lớn sau đại dịch

T
Trả lời: 0
Dù về cơ bản đại dịch đã được kiểm soát tại Việt Nam nhưng những tác động của nó lên thị trường bất động sản văn phòng đã tạo thành những xu hướng mới. Nơi làm việc của tương lai sẽ là một hệ sinh thái mang lại nhiều lựa chọn cho người lao động cả về loại hình không gian làm việc, thời gian làm việc đến các tiện ích xung quanh văn phòng”

Thời kỳ đầu trong đại dịch, đã có nhiều câu hỏi được đặt ra về vai trò của văn phòng khi làn sóng làm việc từ xa trở nên mạnh mẽ. Bước vào năm thứ ba của đại dịch toàn cầu, cơ hội thử nghiệm làm việc từ xa “bất đắc dĩ” đã thúc đẩy các nhà đầu tư xem xét lại nhu cầu diện tích văn phòng trong dài hạn.

Nhu cầu thuê văn phòng đang quay trở lại ổn định, được thúc đẩy bởi nền kinh tế đang dần đạt đà tăng trưởng. Một số công ty thậm chí đang xem xét hoặc đã cho phép nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn hoặc bán hoàn toàn. Bà Trang Bùi, Tổng Giám Đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định: “Mô hình làm việc linh hoạt và tự chủ này giúp việc tuyển dụng nhân tài dễ dàng hơn khi khoảng cách địa lý không còn là yếu tố quan trọng nhất đối với cả người lao động và người thuê. Nhiều công ty giảm được khá nhiều các loại chi phí hỗ trợ nhà ở, xăng xe phát sinh với ứng viên trúng tuyển. Không chỉ vậy, trong bối cảnh chi phí xăng dầu tăng cao và vẫn tồn tại nhiều nút thắt kẹt xe vào giờ cao điểm, mô hình này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.”
nhu-cau-van-phong-va-nhung-thay-doi-lon-sau-dai-dich.jpg

Nơi làm việc của tương lai sẽ là một hệ sinh thái mang lại nhiều lựa chọn cho người lao động cả về loại hình không gian làm việc
“Dù nhiều khách hàng của chúng tôi ghi nhận năng suất lao động khi làm việc từ xa không giảm, họ vẫn cho rằng việc tăng cường làm việc từ xa sẽ ảnh hưởng năng suất dài hạn, văn hóa doanh nghiệp cũng như hoạt động đổi mới và sáng tạo. Làm việc từ xa cũng khó khăn hơn nhiều đối với những nhân viên mới và ở cấp độ thấp, cần có thời gian tương tác hòa nhập vào cộng đồng trong công ty cũng như được hướng dẫn trực tiếp từ cấp trên. Làm việc tại nhà đặc biệt khó đối với những gia đình đông đúc hoặc bị hạn chế về không gian nhà ở tại những đô thị lớn, khó có không gian văn phòng dành riêng cho công việc,” bà Trang chia sẻ.

Thách thức đặt ra đối với chủ thuê và khách thuê văn phòng là làm thế nào để truyền cảm hứng cho nhân viên lựa chọn đến văn phòng khi họ dần mong đợi và yêu cầu nhiều hơn ở một tòa nhà hạng A. Họ cần thêm những tiện nghi xung quanh như gửi xe tiện lợi, dịch vụ chăm sóc sức khỏe như gym, spa, khu vực bán lẻ đa dạng. Ngoài ra, không gian văn phòng ấy cần có hàng quán và không gian xanh như công viên, vườn treo hay cây xanh trong chính không gian văn phòng để tạo cảm giác thoải mái. Một số doanh nghiệp với số lượng nhân viên lớn đã chủ động tích hợp căng tin phục vụ thức ăn và đồ uống trong chính khu vực công ty. Điều này nhận được sự ủng hộ lớn từ phía người lao động.

Bên cạnh đó, mô hình làm việc nửa tuần ở văn phòng đang trở nên phổ biến hơn, nhất là trong những doanh nghiệp thương mại điện tử. Các công ty tại Việt Nam đang chú trọng bổ sung thêm không gian đa dạng như buồng một người cho nhân viên cần tập trung cao độ, bàn dài đặt trong không gian linh hoạt đế khuyến khích hợp tác và giao lưu giữa các team, không gian giải trí và chăm sóc sức khỏe như gym và phòng nghỉ. Có thể thấy, đối với doanh nghiệp, văn phòng là một công cụ thiết yếu trong việc giữ chân và tuyển dụng nhân tài cũng như truyền đạt thương hiệu và văn hóa của công ty.

Sự phức tạp do đại dịch toàn cầu mang lại đã đòi hỏi các nhân viên và tổ chức phải thích ứng để có thể giữ chân người lao động và khuyến khích họ quay lại văn phòng. “Nơi làm việc của tương lai sẽ là một hệ sinh thái mang lại nhiều lựa chọn cho người lao động cả về loại hình không gian làm việc, thời gian làm việc đến các tiện ích xung quanh văn phòng”, bà Trang Bùi nhấn mạnh.
 
Bên trên