Các giải pháp thúc đẩy du lịch trái mùa

T
Trả lời: 0
Ngành du lịch và khách sạn đã phải gánh chịu rất nhiều thiệt hại trong giai đoạn Covid-19 do quy định giãn cách xã hội và hạn chế di chuyển. Các đơn vị, cá nhân điều hành khách sạn từng phải đối mặt với áp lực nguồn thu giảm mạnh. Sau hai năm dồn nén, ngành du lịch đang dần phục hồi khi các điểm du lịch nổi tiếng liên tục quá tải vào mùa cao điểm.

Lượng khách du lịch tăng mạnh​

Ngành du lịch Việt Nam sau hai năm dồn nén lập tức chứng kiến sự hồi phục ngoạn mục sau khi các quy định giãn cách được nới lỏng. Hiện Việt Nam từng bước tạm dừng yêu cầu khai báo y tế và xét nghiệm Covid-19 với thủ tục nhập cảnh. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, 5 tháng đầu năm đã có tổng cộng 48,6 triệu lượt khách nội địa và 365.000 lượt khách quốc tế. Tổng thu của toàn ngành du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 211.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ đến cuối năm.
cac-giai-phap-thuc-day-du-lich-trai-mua.jpg

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng mạnh sau dịch
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng mạnh. Theo Google, lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50-75%, đứng thứ 4 thế giới. TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc và Huế, Hội An là những từ khóa đứng đầu. Lượng khách từ Hàn Quốc và Mỹ du lịch đến Việt Nam nhiều nhất, theo sau đó là Đài Loan, Nhật Bản. Các thị trường như Campuchia, Lào, Singapore đang tăng mạnh lượt khách.

Bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam cho biết, du lịch là ngành mũi nhọn quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và được mệnh danh là “ngành công nghiệp không khói”. Đây là một hoạt động không thể thiếu trong đời sống tinh thần và là động lực thúc đẩy trao đổi văn hóa. Tuy nhiên, việc quá nhiều du khách đổ xô đến cùng một địa điểm trong mùa cao điểm sẽ gây ra hiện tượng quá tải du lịch, cơ sở hạ tầng không theo kịp, mang lại những trải nghiệm tiêu cực cho cả khách tham quan và người dân đia phương.

Hiện tổng số phòng lưu trú trên cả nước là 650.0000 phòng, bao gồm khách sạn 3-4-5 sao, căn hộ và biệt thự du lịch. Trong đó, có những thương hiệu lớn như IHG, Accor, Marriott, Hyatt, Reverie, Caravelle, khách sạn Majestic và khách sạn Rex.

Các giải pháp thúc đẩy du lịch trái mùa​

Đáng chú ý, công suất phòng trung bình chỉ đạt khoảng 52% cho thấy sự đối nghịch giữa tỷ lệ lấp đầy phòng vào mùa cao điểm so với mùa thấp điểm hoặc cuối tuần và các ngày trong tuần. Bà Trang Bùi đưa ra các giải pháp để giảm tải cho mùa cao điểm và thúc đẩy du lịch trái mùa.
cac-giai-phap-thuc-day-du-lich-trai-mua-1.jpg

Doanh nghiệp kết hợp du lịch (MICE) là loại hình đang tăng trưởng
Staycation - du lịch tại chỗ: Khi dịch bệnh hoành hành, thị trường khách quốc tế đóng băng thì staycation- du lịch tại chỗ phát triển và thu hút thị trường khách nội địa. Một bộ phận không nhỏ người dân đã chọn đi đến những khu vực gần với nơi mình sống để nghỉ dưỡng. Loại hình này vẫn được ưa chuộng sau khi tình hình dịch đã ổn định. “Staycation” vẫn là từ khóa được các chuỗi khách sạn lớn quảng bá. Điều này cho thấy đây không phải là trào lưu nhất thời mà là một nhu cầu thiết yếu của người dân cũng như một giải pháp lấp đầy hiệu quả mùa thấp điểm cho doanh nghiệp.

Sự kiện doanh nghiệp kết hợp du lịch (MICE) là loại hình cần có một không gian đủ lớn với sự tổ chức bài bản cho toàn bộ quá trình di chuyển, ăn uống và lưu trú nhiều ngày cho tập thể doanh nghiệp lớn Việt Nam. Nhu cầu cho loại hình MICE đang tăng trưởng, đến từ cả doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, thu hút được rất nhiều sự quan tâm của chủ đầu tư và nhà điều hành khách sạn. Dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới doanh thu từ du lịch MICE đến năm 2025 sẽ đạt khoảng trên 1.400 tỷ USD.

Du lịch kết hợp sự kiện thể thao: Một xu hướng mới được chú ý trong thời gian vừa qua nổi bật là bộ môn chạy bộ và đạp xe. Các giải chạy nối đuôi nhau tổ chức mỗi cuối tuần ở nhiều địa danh khác nhau, quy tụ hàng ngàn đến chục ngàn vận động viên tham gia từ mọi miền đất nước trong hai quý đầu năm 2022. Nhiều vận động viên lựa chọn ở lại khám phá, nghỉ dưỡng ở khu vực tổ chức giải hết cuối tuần trước khi quay lại với công việc. Mới đây, theo Tổng cục Thống kê, sự kiện SEA Games 31 đã thành công trong việc thu hút nhiều đoàn khách quốc tế và nội địa đến tham quan và theo dõi các trận đấu, đóng góp doanh thu cho ngành du lịch.

Ngoài ra, phải kể đến sự tăng trưởng trong nhu cầu du lịch đánh golf. Vào năm 2020, loại hình này được ngành du lịch Thái Lan chú trọng quảng bá, mang đến doanh thu hơn 11 tỷ USD cho nước này. Khách chơi golf sẵn sàng chi tiêu cao để mua gói dịch vụ cao cấp trọn gói từ vài ngày đến một tuần để nghỉ dưỡng kết hợp chơi golf. Với lợi thế thời tiết thuận lợi và cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh “miếng bánh golf” với các nước trong khu vực.

“Destination wedding” là mô hình du lịch đám cưới kết hợp với trăng mật, một xu hướng từ lâu rất được các cặp đôi phương Tây ưa chuộng, và trào lưu này đang nở rộ tại nước ta. Thông thường đám cưới sẽ được tổ chức tại một khu nghỉ dưỡng, khách mời sau khi tham dự hôn lễ sẽ ăn tiệc và nghỉ ngơi ngay tại chỗ. Trong văn hóa Á Đông, cưới hỏi là sự kiện vô cùng quan trọng và các gia đình không tiếc tay chi tiền cho một hoặc thậm chí nhiều ngày lễ cưới hoàn hảo. Do đó, loại hình này cần sự chuyên nghiệp và sáng tạo cực kỳ cao để đáp ứng nhu cầu, thật sự tạo ra một buổi lễ trang trọng, có ý nghĩa cho cả cặp đôi và quan khách.
 
Bên trên